top of page

Phân tích kỹ thuật



Phân tích kỹ thuật là gì?

Phân tích kỹ thuật là nghiên cứu dữ liệu trong lịch sử của thị trường, bao gồm giá và khối lượng. Sử dụng những hiểu biết sâu sắc từ tâm lý thị trường, kinh tế học hành vi và phân tích định lượng, các nhà phân tích kỹ thuật hướng đến sử dụng dữ liệu trong quá khứ để dự đoán hành vi thị trường trong tương lai. Hai dạng phân tích kỹ thuật phổ biến nhất là phân tích biểu đồ và phân tích các chỉ báo kỹ thuật (thống kê).


Phân tích kỹ thuật cho bạn biết điều gì?

Phân tích kỹ thuật là một thuật ngữ chung để chỉ nhiều chiến lược phụ thuộc vào việc diễn giải hành động giá trong một cổ phiếu. Hầu hết các phân tích kỹ thuật đều tập trung vào việc xác định xem xu hướng hiện tại có tiếp tục hay không và nếu không, xu hướng sẽ đảo chiều khi nào. Một số nhà phân tích kỹ thuật sử dụng các đường xu hướng, những người khác sử dụng mẫu hình nến, nhưng những người khác lại thích các dải và hộp được tạo ra nhờ toán học. Hầu hết các nhà phân tích kỹ thuật sử dụng kết hợp giữa một số công cụ để nhận ra các điểm vào và ra tiềm năng của các giao dịch. Ví dụ: biểu đồ có thể chỉ ra điểm vào lệnh cho người bán khống, nhưng nhà giao dịch sẽ xem xét các đường trung bình động trong các khoảng thời gian khác nhau để xác nhận khả năng bức phá của giá.


Tóm tắt lịch sử phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật về cổ phiếu và xu hướng đã được sử dụng hàng trăm năm. Ở châu Âu, Joseph de la Vega đã áp dụng các kỹ thuật phân tích kỹ thuật ban đầu để dự đoán thị trường Hà Lan vào thế kỷ 17. Tuy nhiên, trong thời hiện đại, phân tích kỹ thuật mang ơn Charles Dow, William P. Hamilton, Robert Rhea, Edson Gould và nhiều người khác - bao gồm cả một vũ công khiêu vũ tên là Nicolas Darvas. Những người này đại diện cho một quan điểm mới về thị trường là hành động giá được đo lường tốt nhất bằng các mức cao và thấp trên biểu đồ chứ không phải qua các thông tin của công ty. Bộ sưu tập đa dạng các lý thuyết từ các nhà phân tích kỹ thuật ban đầu đã được tập hợp lại và chính thức hóa vào năm 1948 với quyển sách Phân tích kỹ thuật về xu hướng chứng khoán của Robert D. Edwards và John Magee.

Các mô hình nến có từ thời các thương nhân Nhật Bản mong muốn tìm ra các mô hình giao dịch cho vụ thu hoạch lúa của họ. Việc nghiên cứu các mô hình cổ xưa này đã trở nên phổ biến vào những năm 1990 ở Hoa Kỳ với sự ra đời của giao dịch trực tuyến trong ngày. Các nhà đầu tư đã phân tích các biểu đồ cổ phiếu trong lịch sử với mong muốn khám phá các mẫu hình mới để sử dụng trong giao dịch. Đặc biệt, các mô hình đảo chiều hình nến đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Có một số mô hình biểu đồ hình nến thường được sử dụng. Mô hình doji và mô hình nhấn chìm đều được sử dụng để dự đoán sự đảo chiều giảm giá sắp xảy ra.

Cách sử dụng phân tích kỹ thuật

Nguyên tắc cốt lõi của phân tích kỹ thuật là giá trên thị trường phản ánh tất cả thông tin hiện tại có thể tác động đến thị trường. Do đó, không cần phải xem xét nền kinh tế, yếu tố cơ bản hoặc các tiến triển mới vì chúng đã được phản ánh vào giá một cổ phiếu nhất định. Các nhà phân tích kỹ thuật thường tin rằng giá cả di chuyển theo xu hướng và lịch sử có xu hướng lặp lại do tâm lý chung của thị trường. Hai loại phân tích kỹ thuật chính là các mẫu biểu đồ và các chỉ báo kỹ thuật.

Các mẫu biểu đồ là một dạng phân tích kỹ thuật chủ quan, trong đó các nhà phân tích kỹ thuật cố gắng xác định các vùng hỗ trợ và kháng cự trên biểu đồ bằng cách xem xét các mẫu hình cụ thể. Các mẫu hình này được củng cố bởi các yếu tố tâm lý, và được thiết kế để dự đoán diễn biến giá sau sự đột phá hoặc phá vỡ từ một thời điểm và mức giá cụ thể. Ví dụ, mô hình tam giác tăng là một mô hình ủng hộ xu hướng tăng, cho thấy vùng kháng cự quan trọng của giá. Sự bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự này có thể dẫn đến một đợt tăng mạnh với khối lượng lớn.

Các chỉ báo kỹ thuật là một dạng số liệu của phân tích kỹ thuật. Trong đó, các nhà phân tích kỹ thuật áp dụng các công thức toán học khác nhau cho giá và khối lượng. Các chỉ báo kỹ thuật phổ biến nhất là đường trung bình động, giúp làm mượt dữ liệu giá để giúp phát hiện xu hướng dễ dàng hơn. Các chỉ báo kỹ thuật phức tạp hơn bao gồm trung bình động hội tụ phân kỳ (MACD), xem xét sự giao nhau của một số đường trung bình động. Nhiều hệ thống giao dịch dựa trên các chỉ báo kỹ thuật vì chúng có thể được tính toán định lượng.


Sự khác biệt giữa phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản

Phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật là hai trường phái lớn trong lĩnh vực tài chính. Trong khi các nhà phân tích kỹ thuật tin rằng cách tiếp cận tốt nhất là đi theo xu hướng khi nó được hình thành thông qua hành động giá trên thị trường, các nhà phân tích cơ bản tin rằng thị trường thường bỏ qua giá trị thực của cổ phiếu. Các nhà phân tích cơ bản sẽ bỏ qua xu hướng biểu đồ để ưu tiên tìm hiểu bảng cân đối kế toán và hồ sơ thị trường của một công ty để tìm kiếm giá trị nội tại hiện không được phản ánh trong giá. Có rất nhiều ví dụ về các nhà đầu tư thành công trong việc sử dụng phân tích cơ bản hoặc phân tích kỹ thuật làm phương pháp giao dịch của họ và thậm chí cả những người kết hợp các yếu tố của cả hai. Tuy nhiên, về tổng thể, phân tích kỹ thuật tạo ra tốc độ đầu tư nhanh hơn, trong khi phân tích cơ bản nói chung có thời gian quyết định mua và thời gian nắm giữ dài hơn do thời gian cần thiết để thẩm định thêm.


Hạn chế của phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật có cùng một hạn chế đối với bất kỳ chiến lược nào dựa trên các yếu tố cụ thể để kích hoạt giao dịch. Biểu đồ có thể bị hiểu sai. Sự hình thành có thể được dự đoán với khối lượng thấp. Khoảng thời gian được sử dụng cho các đường trung bình động có thể quá dài hoặc quá ngắn đối với dạng giao dịch bạn đang muốn thực hiện. Và hơn hết, phân tích kỹ thuật về cổ phiếu và xu hướng có một hạn chế độc nhất của mình

Khi ngày càng có nhiều chiến lược, công cụ và kỹ thuật phân tích được áp dụng rộng rãi, chúng có tác động quan trọng đến hành động giá. Ví dụ: mẫu hình nến ba con quạ đen được hình thành trên biểu đồ vì thông tin đang phản ánh vào sự đảo chiều giảm giá hay bởi vì các nhà giao dịch đồng ý rằng chúng nên được hình thành sau một đợt đảo chiều giảm giá và tạo ra chúng bằng cách mua các vị thế bán? Mặc dù đây là một câu hỏi thú vị, nhưng một nhà phân tích kỹ thuật thực sự không quá quan tâm đến vấn đề này, miễn là mô hình giao dịch vẫn tiếp tục hoạt động.


34 views0 comments

Recent Posts

See All
Alphabia banner 1 - KTGD - small size.jpg

Đăng ký ngay hôm nay

Alphabia banner 3 - size banner.jpg

TẠO TÀI KHOẢN NGAY HÔM NAY

ALPHABIA

bottom of page