top of page

Biểu đồ thanh



Biểu đồ thanh là gì?

Biểu đồ thanh bao gồm nhiều thanh giá, mỗi thanh sẽ minh họa cách giá của tài sản hoặc chứng khoán di chuyển trong một khoảng thời gian cụ thể. Mỗi thanh thường hiển thị giá mở cửa, cao nhất, thấp nhất và giá đóng cửa (OHLC). Đôi khi các thanh sẽ được điều chỉnh để chỉ hiển thị giá cao nhất, thấp nhất và đóng cửa (HLC).

Các nhà phân tích kỹ thuật sử dụng biểu đồ thanh — hoặc các loại biểu đồ khác như biểu đồ nến hoặc biểu đồ đường — để theo dõi hành động giá, hỗ trợ cho các quyết định giao dịch. Biểu đồ thanh cho phép các nhà giao dịch phân tích xu hướng, phát hiện các điểm đảo chiều xu hướng tiềm năng, theo dõi sự biến động và chuyển động của giá.


Cách biểu đồ thanh hoạt động

Biểu đồ thanh là một tập hợp các thanh giá, với mỗi thanh hiển thị biến động giá trong một khoảng thời gian nhất định. Mỗi thanh bao gồm một đường thẳng đứng hiển thị giá cao nhất và thấp nhất đạt được trong khoảng thời gian. Giá mở cửa được đánh dấu bằng một đường ngang nhỏ bên trái đường thẳng và giá đóng cửa được đánh dấu bằng một đường ngang nhỏ bên phải đường thẳng.

Nếu giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa, thanh giá có thể có màu đen hoặc xanh lá cây. Ngược lại, nếu giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa, thanh giá có thể có màu đỏ. Màu sắc của các thanh giúp các nhà giao dịch nhìn thấy xu hướng và biến động giá rõ ràng hơn. Mã màu có sẵn như một tùy chọn trong hầu hết các nền tảng vẽ biểu đồ.

Các nhà giao dịch và nhà đầu tư sẽ chọn khung thời gian họ muốn phân tích. Biểu đồ thanh 1 phút sẽ hiển thị một thanh giá mới mỗi phút, hữu ích cho một nhà giao dịch trong ngày nhưng không dành cho một nhà đầu tư. Biểu đồ thanh tuần, hiển thị một thanh mới cho mỗi tuần, có thể phù hợp với nhà đầu tư dài hạn, nhưng không đem lại quá nhiều lợi ích đối với nhà giao dịch trong ngày.


Giải thích biểu đồ thanh

Bởi vì biểu đồ thanh hiển thị giá mở cửa, cao nhất, thấp nhất và giá đóng cửa cho từng khung thời gian, nên có rất nhiều thông tin mà các nhà giao dịch và nhà đầu tư có thể sử dụng.

Các thanh dài cho thấy có sự chênh lệch lớn giữa mức giá cao nhất và mức giá thấp nhất của trong thời gian được xét. Điều đó có nghĩa là có nhiều biến động trong khoảng thời gian đó. Khi biểu đồ xuất hiện thanh ngắn, điều đó có nghĩa là có rất ít biến động.

Nếu có một khoảng cách lớn giữa giá mở cửa và giá đóng cửa, điều đó có nghĩa là giá đã thay đổi đáng kể. Nếu giá đóng cửa cao hơn nhiều so với giá mở cửa, điều đó cho thấy người mua đã hoạt động rất tích cực trong giai đoạn này, và có thể sẽ có thêm nhiều người mua hơn trong tương lai. Nếu giá đóng cửa rất gần với giá mở cửa, điều đó cho thấy không có nhiều niềm tin vào biến động giá trong thời gian này.



Vị trí tương quan giữa giá đóng cửa với mức giá cao và thấp nhất cũng có thể cung cấp những thông tin có giá trị. Nếu một cổ phiếu tăng giá cao trong ngày, nhưng giá đóng cửa lại thấp hơn nhiều so với mức cao nhất, điều đó báo hiệu rằng vào cuối ngày, lực bán đã mạnh lên. Đây là tín hiệu không quá tích cực nếu so với việc giá tài sản đóng cửa gần mức cao nhất trong ngày.

Nếu biểu đồ thanh được mã hóa màu dựa trên việc giá tăng hay giảm trong ngày, thì màu sắc có thể cung cấp thông tin trong nháy mắt. Xu hướng tăng tổng thể thường được biểu thị bằng nhiều thanh màu xanh lá cây/đen hơn. Mặt khác, xu hướng giảm thường được biểu thị bằng nhiều thanh màu đỏ hơn.


So sánh giữa biểu đồ thanh và biểu đồ nến

Biểu đồ thanh rất giống với biểu đồ nến Nhật. Hai loại biểu đồ hiển thị thông tin giống nhau nhưng theo những cách khác nhau.

Biểu đồ thanh bao gồm một đường thẳng, với các thanh ngang nhỏ ở bên trái và bên phải thể hiện giá mở và đóng cửa. Biểu đồ nến cũng có một trục thẳng thể hiện mức cao và thấp trong ngày (được gọi là bóng nến hay chân nến, râu nến). Sự khác biệt đến từ hình ảnh thể hiện giá mở và đóng cửa. Biểu đồ nến thể hiện giá mở và đóng cửa bằng một thanh dày hơn, được gọi là thân nến. Phần thân có màu đỏ nếu giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa, và được tô màu trắng hoặc màu xanh lá cây nếu giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa. Mặc dù 2 biểu đồ đều đem lại thông tin giống nhau, nhưng thể hiện trực quan của 2 loại biểu đồ lại khác nhau.


9 views0 comments

Recent Posts

See All
Alphabia banner 1 - KTGD - small size.jpg

Đăng ký ngay hôm nay

Alphabia banner 3 - size banner.jpg

TẠO TÀI KHOẢN NGAY HÔM NAY

ALPHABIA

bottom of page