top of page

Ngành nguyên vật liệu cơ bản


Tổng quan

Ngành nguyên vật liệu cơ bản bao gồm các doanh nghiệp tham gia vào việc khám phá, phát triển và chế biến nguyên liệu thô. Ngành này bao gồm các doanh nghiệp khai thác và luyện kim, hoá phẩm và lâm sản.

Trong ngành này có các doanh nghiệp cung cấp hầu hết các vật liệu được sử dụng trong xây dựng, làm cho các doanh nghiệp và cổ phiếu của họ nhạy cảm với những thay đổi trong chu kỳ kinh doanh. Họ có xu hướng phát triển mạnh khi nền kinh tế khoẻ mạnh.

Giải thích về nguyên vật liệu cơ bản

Các doanh nghiệp trong ngành nguyên vật liệu cơ bản tham gia vào quá trình thu mua, phát triển và chế biến vật chất ban đầu của nhiều sản phẩm thường được gọi là nguyên liệu thô. Dầu, vàng và đá là những ví dụ.

CÁC NỘI DUNG CHÍNH

  • Ngành nguyên vật liệu cơ bản bao gồm các doanh nghiệp tham gia vào việc khám phá, phát triển và chế biến nguyên vật liệu thô, từ vàng, dầu đến gỗ.

  • Các nguyên vật liệu thô mà các doanh nghiệp hoàn thiện được bán để sử dụng trong hầu hết các ngành công nghiệp khác.

  • Đây là ngành đặc biệt nhạy cảm với những thăng trầm của nền kinh tế.

Phần lớn, nguyên vật liệu thô là các nguồn tài nguyên có sẵn trong tự nhiên. Một số được coi là hữu hạn. Có nghĩa là, chúng phải mất hàng triệu năm để hình thành, nằm ngoài kế hoạch dài hạn của bất kỳ doanh nghiệp nào. Các nguyên vật liệu khác có thể tái sử dụng nhưng không có sẵn với số lượng vô hạn tại bất kỳ thời điểm nào.

Cổ phiếu ngành nguyên vật liệu cơ bản

Đối với mục đích phân loại cổ phiếu, các nguyên vật liệu phổ biến nhất trong ngành là các sản phẩm được khai thác, như kim loại và quặng, và các sản phẩm lâm nghiệp, hoặc gỗ xẻ. Cổ phiếu của một số nhà sản xuất hóa chất và năng lượng cũng được bao gồm trong ngành nguyên vật liệu cơ bản.

Vật chứa và bao bì được phân loại là nguyên vật liệu cơ bản, cho dù chúng được làm bằng thủy tinh, kim loại hay bìa cứng.

Không phải tất cả các doanh nghiệp sử dụng nguyên vật liệu cơ bản đều được đưa vào ngành này. Ví dụ, trong khi một doanh nghiệp khai thác kim loại được coi là cơ sở chế biến nguyên vật liệu cơ bản, thì một doanh nghiệp trang sức, thậm chí chỉ sử dụng kim loại được khai thác thô, lại không thuộc ngành này. Doanh nghiệp trang sức được coi là nhà bán lẻ hoặc nhà buôn sỉ, là người thu mua nguyên vật liệu cơ bản.

Thậm chí không phải tất cả các loại hóa chất đều đủ tiêu chuẩn để được coi là nguyên vật liệu cơ bản. Ví dụ, phân bón công nghiệp và phụ gia sơn được phân loại là các sản phẩm tẩy rửa phức hợp hoặc dược phẩm.

Thông tin thú vị: Hơn 200 quỹ tương hỗ, quỹ chỉ số và quỹ ETF đều tập trung đầu tư vào ngành nguyên vật liệu cơ bản.

Nguồn năng lượng

Một số nguồn năng lượng nhất định, đặc biệt là khí tự nhiên, được coi là nguyên vật liệu cơ bản. Dầu thô và than đá đủ tiêu chuẩn ở trạng thái tự nhiên cũng là nguyên vật liệu cơ bản cho một số sản phẩm tinh chế như xăng.

Các phiên bản tinh chế của các sản phẩm này được đưa vào ngành vì nhu cầu về chúng gần như phổ biến. Chúng rất quan trọng trong hoạt động của hầu hết mọi ngành.

Nhu cầu về nguyên vật liệu cơ bản

Ngành nguyên vật liệu cơ bản tuân theo quy luật cung cầu giống như hàng tiêu dùng. Trên thực tế, chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu nhu cầu về hàng hóa tiêu dùng giảm xuống, thì nhu cầu về nguyên liệu thô tham gia vào quá trình sản xuất cũng giảm xuống.

Ngành nguyên vật liệu cơ bản cũng bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thị trường nhà ở do nhiều nguyên vật liệu thô được hoàn thiện để sử dụng cho các dự án xây dựng. Nếu việc phát triển nhà ở mới chậm lại, nhu cầu đối với các sản phẩm gỗ xẻ sẽ giảm.

Ví dụ về các doanh nghiệp ngành nguyên vật liệu cơ bản

Ba trong số các doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ đều thuộc ngành nguyên vật liệu cơ bản và cả ba đều tham gia vào kinh doanh dầu mỏ. Đó là Exxon Mobil Corp., Chevron Corp. và doanh nghiệp dịch vụ mỏ dầu Schlumberger Ltd.

Cả hai doanh nghiệp hóa chất DuPont de Nemours và Co. và Monsanto Co., đều được liệt kê trong ngành này. Hai nhà sản xuất vật liệu xây dựng lớn cũng vậy, Vulcan Materials Co., nhà sản xuất đá dăm, sỏi và bê tông, và Steel Dynamics Inc., nhà sản xuất thép thành phẩm.

Các cổ phiếu nguyên vật liệu cơ bản

Hơn 300 quỹ tương hỗ chứng khoán, quỹ chỉ số và quỹ giao dịch hối đoái (ETF) tập trung đầu tư vào ngành nguyên vật liệu cơ bản.

Nhiều quỹ ETF bao gồm Vanguard's Vanguard Materials ETF, Blackrock's iShares Global Materials ETF và iShares U.S. Basic Materials ETF.

Các quỹ tương hỗ trong ngành này đôi khi tập trung thu hẹp vào một phân khúc, chẳng hạn như Fidelity Select Chemicals Fund và VanEck Vectors Gold Miners ETF.


190 views0 comments
Alphabia banner 1 - KTGD - small size.jpg

Đăng ký ngay hôm nay

Alphabia banner 3 - size banner.jpg

TẠO TÀI KHOẢN NGAY HÔM NAY

ALPHABIA

bottom of page